Thứ Ba, 20 tháng 1, 2009

Cách khởi động khi xe ôtô hết ắc quy

Nếu bỗng dưng xe ôtô của bạn không khởi động được, nguyên nhân có thể do ắc quy đã hết. Những thông tin sau sẽ giúp bạn tự xử lý được tình huống ngoài mong muốn này.

Tác nhân cơ bản gây hết điện ắc quy bao gồm: Hệ thống đèn pha, đèn nội thất, đèn xi nhan, máy điều hòa và dàn âm thanh bật khi xe không chạy. Để xe trong gara một thời gian dài không khởi động. Thiếu bảo dưỡng định kỳ ngăn đựng ắc quy dẫn đến tình trạng kém vệ sinh. Cầu đi-ốt hoặc bộ nạp điện ắc quy hỏng trong khi xe chạy. Nhiệt độ thấp cũng khiến cho dung dịch ắc quy bị đông cứng.

Một trong những biện pháp thường được áp dụng cho tình trạng này là nhờ người đẩy cho xe chuyển bánh nổ máy. Thao tác này dành cho các mẫu xe sử dụng bộ số tay.

Để thực hiện, cần làm các bước sau:

1- Vặn khóa đánh lửa về vị trí sẵn sàng làm việc, cài số thứ nhất cho hộp số, và sau đó đạp mạnh bàn đạp trên sàn xe.

2- Nhờ người đẩy xe chuyển bánh tiến lên phía trước.

3- Khi xe đã lăn bánh, hãy dậm bàn đạp nhanh và dứt khoát hơn, nhờ đó động cơ có thể nổ máy.

Hoặc kết nối bộ cáp dự phòng với xe cứu viện khác để kích hoạt động cơ. Nhưng chú ý không cố cho xe nổ máy nếu ắc quy bị hỏng hoặc thiếu a-xít.

Các bước thực hiện như sau:

1- Đưa xe cứu viện còn đầy ắc quy đỗ theo hướng đối đầu hoặc bên cạnh xe gặp trục trặc. Sau đó, lấy bộ dây cáp ra đấu cực dương và đầu cùng chiều của ắc quy xe thứ hai, và đầu dây còn lại nối với cực dương ắc quy hết điện của xe cần khởi động. Để phân biệt rõ, hãng sản xuất đánh dấu đầu cáp cực dương màu đỏ, và đầu cáp cực âm có màu đen.

2- Kết nối dây cáp cực âm với đầu điện cực âm của ắc quy xe cứu viện, và đầu dây cuối cùng với đầu cực ắc quy hết điện.

3- Cho xe cứu viện nổ máy và khởi động không tải trong ít phút. Nhờ đó, ắc quy xe không khởi động được nạp điện.

4- Tắt máy xe cứu viện và thử khởi động xe hết điện. Nếu xe vẫn chưa thể nổ máy thì hãy lặp lại bước trên cho ắc quy sạc thêm.

Khởi động xe bằng cáp dự phòng luôn là giải pháp lý tưởng cho tình trạng ắc quy hết điện. Để đơn giản hóa quy trình này, bạn có thể tìm mua thêm bộ sạc cầm tay. Khi cần, có thể tháo ắc quy ra đem vào nhà cắm điện nguồn vào sạc.

Xe360.vn (nguồn vtc)

Điều cần biết khi lái xe ban đêm

Theo những con số thống kê thì tai nạn thường xảy ra từ 12h đêm đến 6h sáng. Vì vậy, việc lái xe vào ban đêm đòi hỏi có một sự chuẩn bị, sự tỉnh táo để có thể nhận thức được mọi thứ xung quanh nhằm tạo an toàn cho bản thân bạn và gia đình bạn. Sau đây là một vài kinh nghiệm cho bạn.

* Đầu tiên cho chuyến đi là bạn hãy đảm bảo tất cả ngọn đèn trong chiếc xe của mình đều hoạt động tốt.

* Giữ sạch đèn pha và kính chắn gió để đảm bảo rằng bạn nhìn thấy rõ những chiếc xe khác và ngược lại xe khác cũng nhìn thấy bạn. Bạn hãy dành vài phút lau lại chúng lúc cho xe đỗ.

* Áp dụng quy luật 4 giây để tính tốc độ lái xe. Bạn hãy dùng điểm xa nhất mà đèn pha chiếu và đếm từ 1 đến 4 giây, nếu như bạn cho xe chạy đến điểm sáng đó chỉ trong vòng 4 giây thì coi như tốc độ của bạn hợp lý, nhưng nếu dưới 4 giây thì bạn đã lái quá tốc độ.

* Chỉ sử dụng đèn pha khi không có xe chạy ngược chiều, bởi đèn pha sẽ làm chói mắt người đối diện.

* Đừng nhìn vào đèn pha ngược chiều mà hãy tập trung vào những vật sáng hoặc góc đường phía trước.

* Đừng nhìn tập trung về phía trước, mà hãy để mắt nhìn quanh để không mỏi mắt.

* Đeo mắt kính khi lái xe ban ngày để vào ban đêm mắt bạn vẫn còn nhạy.

* Mang theo bảng hiệu có phản quang để lỡ như nếu xe bạn bị hỏng giữa đường thì đặt nó trước xe để giúp người đi đường biết xe bạn đang dừng.

* Nếu bạn mệt nhưng vẫn không có cảm giác buồn ngủ thì vẫn dành 2 tiếng để nghỉ ngơi. Không được mở nhạc lớn và nên mở cửa sổ.

* Chạy chậm khi trời nhá nhem tối, bởi khoảng thời gian này có rất nhiều người đi tản bộ để thư giãn.

Theo sggp